บันทึกการเรียน ครั้งที่ 2
วันจันทร์ 22 สิงหาคม 2559
(ชดเชยวันอังคารที่ 16 สิงหาคม 2559)
อาจารย์สอนเรื่องวิทยาสาสตร์ โดยเริ่มจากการถามว่า วิทยาศาสตร์คืออะไร
วิทยาศาสตร์ หมายถึง ข้อมูลความจริงของสิ่งต่างๆรอบตัว เป็นการสืบค้นหรือค้นหาความจริงโดยใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เช่น การสังเกต การทดลอง การใช้เหตุผล การสำรวจ การแก้ไขปัญหา การวิเคราะห์ เป็นต้น เพื่อให้ได้ซึ่งความรู้และข้อเท็จจริง
วิทยาศาสตร์สำคัญอย่างไร เป็นสิ่งที่ตอบสนองการดำรงชีวิตทำให้เกิดความสะดวกสบายสำคัญต่อการสร้างประสบการณ์ทำให้เราเกิดความเชื่อมั่นในตนเอง
วิธีการการเลือกเรื่องที่จะมาสอนเด็กควรเลือกจาก เรื่องใกล้ตัวเด็ก ความสนใจของเด็ก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนั้น สิ่งที่มีผลกระทบต่อเด็ก
กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Method) คือ การแสวงหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์อย่างมีกระบวนการที่เป็นแบบแผนมีขั้นตอนที่สามารถปฏิบัติตามได้ โดยขั้นตอนวิธีการทางวิทยาศาสตร์ ที่เป็นเครื่องมือสำคัญของนักวิทยาศาสตร์
1.กำหนดปัญหา 2.ตั้งสมมติฐาน 3.รวบรวมข้อมูล 4.วิเคราะห์ 5.สรปผล
เครื่องมือการเรียนรู้
1.ภาษา (Language) 2.คณิตศาสตร์ (Mathematics)
เจตคติทางวิทยาศาสตร์
1.อยากรู้อยากเห็น ซึ่งทำให้เกิดการตั้งปัญหา
2.มีตวามเพียรพยายาม
3.มีความระเบียบรอบคอบ
4.มีความซื่อสัตย์
5.มีเหตุผล
6.มีความใจกว้าง
แนวคิดพื้นฐานวิทยาศาสตร์ วิทยาศาสตร์คือการเปลี่ยนแปลง การปรับตัวของสิ่งต่างๆในธรรมชาติ เช่น การที่กิ้งก่าเปลี่ยนสีได้เพื่อพลางตัว ธรรมชาตมีความแตกต่าง การพึ่งพาอาศัยกัน เ่ช่น ควายกับนกเอี้ยง ความสมดุล ซึ่งหากไม่มีจะทำให้เกิดปัญหา
การประยุกต์ใช้
นำมาปรับใช้กับชีวิตจริงและปรับใช้กับการสอนและทำให้มีความเข้าใจในวิทยาสาสตร์มากขึ้น
การประเมิน
ประเมินตนเอง แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลามีความตั้งใจเรียนและสอบถามเมื่อไม่เข้าใจ การโน๊ตมีความสับสนอยู่บ้างเพราะเป็นเนื้อหาที่ซับซ้อน
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียน ฟังอาจารย์ด้วยความสนใจ
ประเมินผู้สอน เนื้อหามีความยากผู้สอนควรมีเอกสารให้เพื่อให้การรับข้อมูลเป็นไปในทางเดียวกัน เพราะข้อมูลบางอันจดไม่ตรงกันกับเพื่อน
นำมาปรับใช้กับชีวิตจริงและปรับใช้กับการสอนและทำให้มีความเข้าใจในวิทยาสาสตร์มากขึ้น
การประเมิน
ประเมินตนเอง แต่งกายเรียบร้อย เข้าเรียนตรงเวลามีความตั้งใจเรียนและสอบถามเมื่อไม่เข้าใจ การโน๊ตมีความสับสนอยู่บ้างเพราะเป็นเนื้อหาที่ซับซ้อน
ประเมินเพื่อน เพื่อนๆตั้งใจเรียน ฟังอาจารย์ด้วยความสนใจ
ประเมินผู้สอน เนื้อหามีความยากผู้สอนควรมีเอกสารให้เพื่อให้การรับข้อมูลเป็นไปในทางเดียวกัน เพราะข้อมูลบางอันจดไม่ตรงกันกับเพื่อน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น