บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 9
วันอังคาร 11 ตุลาคม 2559
ความรู้ที่ได้รับ
การทำ Cooking "ทาโกยากิไข่ขาว" นำสอนโดยพี่ นศ.ปี 5
โดยแบ่งเด็กออกเป็น 4 ฐาน
ฐานที่ 1 วาดวัตถุดิบและอุปกรณ์
ฐานที่ 2 เตรียมอุปกรณ์
ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
ฐานที่ 4 ทำทาโกยากิ
การที่ต้องแบ่งเด็กออกเป็น 4 ฐาน เพราะว่าเด็กจะได้ทำกิจกรรมครบทุกขั้นตอนและเด็กจะได้มีส่วนร่วมอย่างทั่วถึง
การดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
ร้องเพลงที่เกี่ยวข้องกับหน่วยที่เรียนโดย
ครูจะเป็นผู้อ่านให้ฟังก่อน 1 รอบ
ให้เด็กๆ ร้องตามครูทีละท่อน
ครูและเด็ฏจะร้องพร้อมกัน
เมื่อร้องเพลงเสร็จแล้วถามเด็กๆ เกี่ยวกับเนื้อเพลงแล้ว ยังมีอาหารอะไรบ้างที่มีประโยชน์
ถามนอกจากเนื้อเพลง เช่น นอกจากอาหารในเนื้อเพลงแล้ว ยังมีอาหารอะไรอีกบ้างที่มีประโยชน์
เนื้อเพลง อาหารดีมีประโยชน์
อาหารดีมีประโยชน์ คือผักสด เนื้อหมู ปู ปลา เป็ด ไก่ ไข่ นม ผลไม้ นานา ส่วนมีคุณค่าต่อร่างกายของเรา
ขั้นสอน
ให้เด็กๆ สังเกตุอุปกรณ์ที่วางบนโต๊ะแล้วถามให้เด็กๆ วันนี้เราจะมาทำอะไรกัน
เมื่อเด็กตอบแล้ว ครูจึงเฉลยว่าเป็นกิจกรรมอะไร
ครูแนะนำอุปกรณ์ทีละอย่างพร้อมถามเด็กๆว่าคืออะไร
ถ้าวัสดุอุปกรณ์ชิ้นไหนเด็กไม่รู้จัก ให้ครูพูดชื่อสิ่งนั้น แล้วให้เด็กพูดตามครู
ครูสาธิตขั้นตอนการทำให้เด็กดูแล้วปล่อยเข้าฐาน
ฐานที่ 1 วาดวัตถุดิบและอุปกรณ์
ให้เด็กวาดรูปวัสดุุอุปกรณ์
ฐานที่ 2 เตรียมอุกปรณ์
ให้เด็กได้ลงมือหั่นวัสดุเองโดยที่ครูจะคอยพูดคุยและบอกให้เด็กระมัดระวัง
ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
ให้เด็กๆได้ลงมือพร้อมทั้งช่วยกันนับปริมาณของเครื่องปรุง
ฐานที่ 4 ทำทาโกยากิ
ครูต้องคอยแนะนำการใช้อุปกรณ์เพราะอาจเกิดอันตรายจากความร้อนได้ ทั้งนี้ยังสามารถแทรกซึมข้อความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ได้อีกด้วย เช่น เรื่องความร้อนสังเกตได้จากการที่เนยละลายการมองเห็นไอร้อนจากเตา
การประยุกต์ใช้ นำไปใช้ในการสอนเรื่องอื่นๆ สามารถนำเทคนิคข้อสังเกตุต่างๆ ไปปรับปรุงกับการสอนเด็กหัวข้อวิชาอื่นได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน สนุกสนานกับการเรียน ให้ความสนใจในการเรียน
ประเมินผู้สอน มีการเตรียมความพร้อมในการสอนเอกสารอุปกรณ์ไว้พร้อมและเนื่อหาการสอนน่าสนใจ
การดำเนินกิจกรรม
ขั้นนำ
ร้องเพลงที่เกี่ยวข้องกับหน่วยที่เรียนโดย
ครูจะเป็นผู้อ่านให้ฟังก่อน 1 รอบ
ให้เด็กๆ ร้องตามครูทีละท่อน
ครูและเด็ฏจะร้องพร้อมกัน
เมื่อร้องเพลงเสร็จแล้วถามเด็กๆ เกี่ยวกับเนื้อเพลงแล้ว ยังมีอาหารอะไรบ้างที่มีประโยชน์
ถามนอกจากเนื้อเพลง เช่น นอกจากอาหารในเนื้อเพลงแล้ว ยังมีอาหารอะไรอีกบ้างที่มีประโยชน์
เนื้อเพลง อาหารดีมีประโยชน์
อาหารดีมีประโยชน์ คือผักสด เนื้อหมู ปู ปลา เป็ด ไก่ ไข่ นม ผลไม้ นานา ส่วนมีคุณค่าต่อร่างกายของเรา
ขั้นสอน
ให้เด็กๆ สังเกตุอุปกรณ์ที่วางบนโต๊ะแล้วถามให้เด็กๆ วันนี้เราจะมาทำอะไรกัน
เมื่อเด็กตอบแล้ว ครูจึงเฉลยว่าเป็นกิจกรรมอะไร
ครูแนะนำอุปกรณ์ทีละอย่างพร้อมถามเด็กๆว่าคืออะไร
ถ้าวัสดุอุปกรณ์ชิ้นไหนเด็กไม่รู้จัก ให้ครูพูดชื่อสิ่งนั้น แล้วให้เด็กพูดตามครู
ครูสาธิตขั้นตอนการทำให้เด็กดูแล้วปล่อยเข้าฐาน
ฐานที่ 1 วาดวัตถุดิบและอุปกรณ์
ให้เด็กวาดรูปวัสดุุอุปกรณ์
ฐานที่ 2 เตรียมอุกปรณ์
ให้เด็กได้ลงมือหั่นวัสดุเองโดยที่ครูจะคอยพูดคุยและบอกให้เด็กระมัดระวัง
ฐานที่ 3 ผสมวัตถุดิบและปรุงรส
ให้เด็กๆได้ลงมือพร้อมทั้งช่วยกันนับปริมาณของเครื่องปรุง
ฐานที่ 4 ทำทาโกยากิ
ครูต้องคอยแนะนำการใช้อุปกรณ์เพราะอาจเกิดอันตรายจากความร้อนได้ ทั้งนี้ยังสามารถแทรกซึมข้อความรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ได้อีกด้วย เช่น เรื่องความร้อนสังเกตได้จากการที่เนยละลายการมองเห็นไอร้อนจากเตา
การประยุกต์ใช้ นำไปใช้ในการสอนเรื่องอื่นๆ สามารถนำเทคนิคข้อสังเกตุต่างๆ ไปปรับปรุงกับการสอนเด็กหัวข้อวิชาอื่นได้
การประเมิน
ประเมินตนเอง มาเรียนตรงเวลา ตั้งใจเรียน
ประเมินเพื่อน สนุกสนานกับการเรียน ให้ความสนใจในการเรียน
ประเมินผู้สอน มีการเตรียมความพร้อมในการสอนเอกสารอุปกรณ์ไว้พร้อมและเนื่อหาการสอนน่าสนใจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น